7 ข้อควรรู้ในการจดทะเบียนบริษัท และความสำคัญของตรายางบริษัท

7 ข้อควรรู้ในการจดทะเบียนบริษัท และความสำคัญของตรายางบริษัท

ปัจจุบันธุรกิจ SMEs กำลังเติบโตและมาแรง คนรุ่นใหม่หันมาทำธุรกิจของตัวเองกันมากขึ้น แต่เมื่อธุรกิจเหล่านั้นเติบโตจนถึงขั้นตอนของการจดทะเบียนบริษัท เราควรดำเนินการอย่างไรต่อไปเพื่อให้การจัดตั้งบริษัทถูกต้องตามหลักกฎหมาย?

เรื่องของการจดทะเบียนบริษัทไม่ใช่เรื่องยากเกินความเข้าใจครับ เพราะมีขั้นตอนง่ายๆ เพียง 7 ขั้นตอนพร้อมกับเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ อันเป็นข้อควรรู้ ซึ่งเราได้รวบรวมมาให้คุณพร้อมสรุปแบบอ่านง่าย เข้าใจง่าย ไม่สับสนแน่นอน

 

 

7 ข้อควรรู้ในการจดทะเบียนบริษัท

 

1. การตั้งชื่อบริษัท

การตั้งชื่อบริษัทที่เราจะใช้ในการจดทะเบียนต้องไม่ซ้ำและไม่คล้ายกับบริษัทอื่นที่จัดตั้งมาก่อน โดยขั้นตอนการยื่นเอกสารจดทะเบียนบริษัท เราสามารถจองชื่อที่ต้องการได้สูงสุดถึง 3 ชื่อ หากชื่อแรกไม่ผ่านเกณฑ์ทางนายทะเบียนก็จะนำชื่อที่เรายื่นลำดับถัดไปมาพิจารณาแทน

การยื่นจองชื่อบริษัทสามารถทำได้ 2 ช่องทาง คือ

  • ยื่นด้วยตนเองต่อ ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าในเขตที่เราอาศัยอยู่ หรือสำนักงานพาณิชย์ประจำจังหวัด
  • ยื่นจองผ่านอินเตอร์เน็ต ที่เว็บไซต์ www.dbd.go.th

 

2. การจดทะเบียนหนังสือบริคณห์สนธิ

หนังสือบริคณห์สนธิ ก็คือหนังสือสำคัญที่ใช้สำหรับแสดงความต้องการในการจัดตั้งบริษัท โดยในหนังสือฉบับนี้จะระบุที่อยู่ วัตถุประสงค์ จำนวนหุ้น และข้อมูลของผู้ก่อตั้งอย่างน้อย 3 คน รวมถึงคำขึ้นต้นว่าบริษัทและลงท้ายด้วยคำว่าจำกัดด้วย การยื่นหนังสือต้องทำภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่เราได้รับการรับรองชื่อบริษัทที่ยื่นจองไปครับ  

 

3. การเปิดขายหุ้นบริษัทและการประชุมผู้ถือหุ้น

ผู้ถือหุ้นไม่จำเป็นต้องเป็นกลุ่มผู้ก่อตั้งเท่านั้น เพราะเราสามารถนำหุ้นบริษัทมาเปิดขายให้กับคนทั่วไปได้ จากนั้นเมื่อทำการขายหุ้นบริษัทเรียบร้อยแล้วต้องดำเนินการออกหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นและจัดการประชุมหลังออกหนังสือภายใน 7 วัน  

 

 

ตรายางบริษัท จดทะเบียนธุรกิจ

 

 

4. การจัดประชุมเพื่อจัดตั้งบริษัท

สำหรับวาระการประชุมของผู้ถือหุ้น ควรประกอบไปด้วยการตั้งระเบียบข้อบังคับของบริษัท การเลือกตั้งคณะกรรมการบริษัท ไปจนถึงอำนาจของคณะกรรมการ การเลือกผู้สอบบัญชีรับอนุญาตเพื่อทำการตรวจสอบและรับรองงบการเงิน รวมถึงสาระสำคัญอื่นๆ ที่จำเป็น

 

5. การเลือกคณะกรรมการบริษัท

นอกจากการประชุมจะหาแนวทางดำเนินการภายในบริษัทและสาระสำคัญต่างๆ แล้ว อย่าลืมคัดเลือกคณะกรรมการบริษัทเพื่อทำหน้าที่แทนผู้ก่อตั้งในการทำกิจกรรมและทำธุรกรรมต่างๆ ในนามบริษัทด้วย

 

6. ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนบริษัท

  • ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนหนังสือบริคณห์สนธิ คิดจากเงินทุนจำนวนแสนละ 50 บาท หากมีเศษเกินให้ปัดเป็นจำนวนเต็มแสนเท่านั้น เกณฑ์การชำระขั้นต่ำอยู่ที่ 500 บาท และสูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท
  • ค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนบริษัท คิดตามทุนการจดทะเบียนแสนละ 500 บาท เกณฑ์การชำระขั้นต่อยู่ที่ 5,000 บาท และสูงสุดไม่เกิน 250,000 บาท
  • ค่าธรรมเนียมการออกหนังสือรับรอง ฉบับละ 200 บาท
  • ค่าใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน ฉบับละ 100 บาท
  • ค่ารับรองสำเนาเอกสาร หน้าละ 50 บาท

 

7. หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท

หลังจากนายทะเบียนรับจดทะเบียนบริษัทและมอบหนังสือรับรองให้กับผู้ยื่นคำร้องแล้ว ก็ถือว่าบริษัทของเราถูกจัดตั้งขึ้นถูกต้องตามกฎหมาย มีสิทธิ หน้าที่ตามที่นิติบุคคลพึงมีอย่างสมบูรณ์ครับ

 

 

ตรายางบริษัท

 

 

ตรายางบริษัท กับความสำคัญในการจดทะเบียนบริษัท

 

ตรายาง หรือ ตรายางบริษัท คือเครื่องมือสำคัญในการทำธุรกิจอย่างมาก เพราะการทำนิติกรรมหรือธุรกรรมต่างๆ สามารถใช้ตรายางเพื่อประทับตราเป็นหลักฐานแสดงตัวตนได้ ไม่ว่าจะเป็นการประทับตรายางเพื่อขอจดทะเบียนบริษัท การประทับตรายางเพื่อสั่งจ่ายเช็ค การประทับตรายางเพื่อรับรองการจ่ายเงินเดือนพนักงาน รวมถึงการประทับตรายางบนเอกสารสำคัญ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของตัวแทนบริษัท และทำให้นิติกรรมหรือธุรกรรมเหล่านั้นสมบูรณ์

ข้อดีของการใช้ตรายางบริษัท คือช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความเป็นสากล นอกจากนี้ตรายางยังสามารถใช้เพื่อยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมและช่วยป้องกันการปลอมแปลงได้เป็นอย่างดี เนื่องจากตรายางคือของเฉพาะสำหรับการประทับตราบนเอกสารสำคัญของบริษัท ดังนั้นจึงลอกเลียนแบบได้ยาก ต่างจากการเซ็นลายเซ็นเพียงอย่างเดียว

การสั่งทำตรายางบริษัทต้องมีรายละเอียดชัดเจนและชื่อตรงกับชื่อที่เรายื่นจดทะเบียนบริษัท หากใช้ชื่อภาษาต่างประเทศก็ต้องมีชื่อตรงกันด้วย รวมถึงมีคำแสดงรายละเอียดประเภทนิติบุคคลบนตรายางอย่างครบถ้วน ด้วยเหตุนี้เองหากต้องสั่งผลิตตรายาง อย่าลืมเลือกใช้บริการจากผู้ผลิตที่มีอุปกรณ์พร้อม มีประสบการณ์ และมีความรู้ความเข้าใจเรื่องตรายางบริษัท เพื่อให้ตรายางของท่านออกมาครบถ้วน ชัดเจน และสามารถใช้งานสำหรับเอกสารสำคัญของบริษัทได้อย่างถูกต้องตามหลักกฎหมายจะดีที่สุดครับ

 

หากท่านสนใจสั่งทำตรายางบริษัท สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อติดต่อเราได้เลยครับ ยินดีให้คำปรึกษาครับ